คิดยกกำลังสอง:ทักษะสำหรับโลกอนาคต



ทักษะโลกแห่งอนาคต
 Attitude ทัศนคติอุปนิสัย หมายถึง คิดสร้างสรรค์ ใฝ่รู้
ทัศนคติ ของผู้ให้บริการ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เพราะทัศนคติ หรือกรอบแนวคิดนั้น จะเป็นตัวกำหนด การกระทำ และ การกระทำ เป็นตัวกำหนดนิสัย ดังนั้นทัศนคติ จึงเป็นสิ่งสำคัญในการปลูกฝัง พนักงานผู้ให้บริการลูกค้า ให้มีทัศนคติที่ดี มองถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นหลัก เพราะหากผู้ให้บริการมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการบริการแล้วนั้นไซร้ ย่อมจะเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะมีพฤติกรรมการให้บริการที่ลูกค้าที่ดีได้
 Skill ทักษะ หมายถึง สื่อสารเก่ง อดทน
ความชัดเจนหรือความสามารถของบุคคลในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นทักษะทางด้านร่างกาย สติปัญญาและสังคม เกิดขึ้นได้จากการเรียนรู้ การฝึกฝน การทำงานร่วมกับผู้อื่น การสอนและการจัดการ ตัวอย่างการใช้ทักษะ เช่น ครูมีทักษะการใช้คำถาม การนำเข้าสู่บทเรียน การใช้สื่อการสอน นักเรียนมีทักษะ การฟัง พูด อ่าน เขียน การคิดคำนวณ หรือทักษะทางสังคม
Knowledge ความรู้ หมายถึง คิดเชิงวิพากย์ เรียนรู้จากหลายแหล่ง
 จากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 ได้นิยามความหมายไว้ว่า ความรู้ คือสิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษาเล่าเรียน การค้นคว้าหรือจากประสบการณ์ รวมทั้งความสามารถเชิงปฏิบัติและทักษะ ความเข้าใจหรือสารสนเทศที่ได้รับมาจากประสบการณ์ องค์วิชาในแต่ละสาขา
เรียนให้ได้ 4i

ทักษะโลกแห่งอนาคต
 Attitude ทัศนคติอุปนิสัย หมายถึง คิดสร้างสรรค์ ใฝ่รู้
จินตนาการ (imagination)
เป็นความสามารถในการสร้างภาพในสมอง ซึ่งภาพเหล่านี้ไม่ได้รับรู้ผ่านการมองเห็น การได้ยิน หรือผ่านวิธีการรับรู้อื่นๆ จินตนาการถือได้ว่าเป็นตัวช่วยสำคัญในการนำความรู้ไปใช้งานจริงและแก้ไข ปัญหาต่างๆ และยังเป็นรากฐานในการรวมประสบการณ์และกระบวนการเรียนรู้เข้าด้วยกัน การฝึกการสร้างจินตนาการสามารถทำได้โดยการฟังเรื่องเล่าหมายถึง สิ่งที่สนับสนุน กระตุ้นให้เรากระทำหรือละเว้นบางสิ่งบางอย่าง คนเราจะกระทำสิ่งใดๆกระตามมักจะมีแรงบันบาลใจทุกครั้ง เช่นถ้าเรารู้สึกง่วงนอน กระเพราะร่างกายต้องการพักผ่อนถ้าอยากได้ 2 ขั้น ก็ต้องทำงานให้ดี ให้เด่น เป็นต้น
 แรงบันบาลใจมี (inspination)
 2 อย่าง คือ แรงบันบาลใจที่ถูกต้อง และแรงบาดาลใจที่ผิด แรงบันดาลใจที่ถูก คือเป็นการกระตุ้นในสิ่งที่ดี เช่น ถ้าอยากร่ำรวยก็ต้องทำงานหนักและอดทน แรบันดาลใจที่ผิด เช่น เห็นเขาคอร์รัปชั่นแล้วไม่มีใครจับได้ก็เลยคอร์รัปชั่นกับเขาบ้าง แต่งถึงอย่างไร แรงบันดาลใจทั้ง 2
ความเข้าใจลุ่มลึก (insitht)
เป็นบุคคลที่มีคลิกกลุ่มลึกน่าเกรงขามแก่ผู้พบเห็น มีความสุขุมละเอียดอ่อนหรือมีปัญญารอบคอบ
 ญาณทัศน์ (intuition)
การรู้และการเห็น การเห็นคือการรู้จริงการเห็นด้วยการรู้จริง การเห็นอย่างประเสริฐ คือการรู้อย่างแจ่มแจ้ง
การศึกษาเพื่อทักษะแห่งโลกอนาคต เรียนรู้โดยผู้เรียนมีบทบาทมา(learning)
- ระดับการเรียนรู้
- ฟัง น้อยกว่า 20%  เล่น 20-75%  ทำ มากกว่า 75%
สรุปและข้อเสนอแนะ
โลกใบใหม่เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมเตรียมทำงานที่ยังไม่มี ใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิดแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ สร้างทักษะแห่งโลกอนาคต เรียนรู้ จากการทำเรียนรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต


สรุปแผนผังโลกแห่งอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 "บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการพัฒนาหลักสูตร" โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิจิตรา ธงพานิช สาขาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดก...