ทาบา (Taba) ได้กล่าวว่า
การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง
การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น
ทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชา การเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล
และอื่นๆ เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายอันใหม่ที่วางไว้
ทาบา
|
สงัด อุทรานันท์
|
เซเลอร์และอเล็กซานเดอร์
|
กู๊ด
|
สังเคราะห์
|
เปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น
ทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชา การเรียนการสอน
การวัดผลประเมินผล และอื่นๆ เพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายใหม่ที่วางไว้
|
การทำให้ดียิ่งขึ้นหรือทำให้สมบูรณ์ขึ้น
การทำให้เกิดขึ้นด้วยเหตุการณ์นี้การพัฒนาหลักสูตรจึงมีความหมายใน 2 ลักษณะ คือ
การทำหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นหรือสมบูรณ์ขึ้น
|
การจัดทำหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น
หรือเป็นการจัดทำหลักสูตรใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน
การพัฒนาหลักสูตรอาจหมายรวมถึงการสร้างเอกสารอื่นๆ สำหรับนักเรียน
|
ปรับปรุงหลักสูตรเป็นวิธีพัฒนาหลักสูตรอย่างหนึ่งเพื่อให้เหมาะสมกับโรงเรียนหรือระบบโรงเรียนจุดมุ่งหมายของการสอน
วัสดุอุปกรณ์ วิธีสอนรวมทั้งการประเมินผล
|
การนำหลักสูตรไปใช้ เป็นชั้นของการแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน
ซึ่ง
เป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ และเกี่ยวข้องกับครูผู้สอน
หลักสูตรจะประสบผลสำเร็จ มีประสิทธิภาพนั้นขึ้นอยู่กับผู้บริหารโรงเรียน
และครูผู้สอนจะต้องศึกษาทำความเข้าใจและมีความชำนาญในการใช้หลักสูตร
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น