6. แบบจำลองของเซเลอร์และอเล็กซานเดอร์
ในการทำความเข้าใจกับแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของ เซเลอร์
และอเล็กซานเดอร์ก่อนอื่นการวิเคราะห์มโนทัศน์ของ “หลักสูตร” และ
“การวางแผนหลักสูตร”
เสียก่อนในตอนต้นของบทนี้ได้มีการกล่าวถึงนิยามและมโนทัศน์ของหลักสูตรในหลายทัศนะ
และมีอยู่ทัศนะหนึ่งที่กล่าวว่า หลักสูตร เป็น
“แผนการสำหรับการจัดเตรียมชุดของโอกาสในการเรียนรู้สำหรับบุคลที่จะเข้ารับการศึกษา” อย่างไรก็ตามแผนหลักสูตร
สำหรับแต่ละส่วนของหลักสูตรที่มีความเฉพาะเจาะจง
แบบจำลองการพัฒนา/แผนหลักสูตรของเซเลอร์และอเล็กซานเดอร์ประกอบด้วยห้าขั้นตอนคือ 1. การศึกษาตัวแปรภายนอก (external
variables) ได้แก่ภูมิหลังของนักเรียนสังคม
ธรรมชาติของการเรียนรู้ แผนการศึกษาแห่งชาติ
ทรัพยากรและความสะดวกสบายในการดำเนินงานพัฒนาหลักสูตร
ผลการรายงานการวิจัยค้นคว้าต่างๆ และคำแนะนำของผู้ประกอบวิชาชีพ 2. การกำหนดเป้าประสงค์ จุดประสงค์
และขอบเขต 3. การออกแบบ หลักสูตร 4. การนำหลักสูตรไปปฏิบัติ :
การเรียนการสอน และ 5. การประเมินผลหลักสูตร ดังภาพประกอบ 23
อเล็กซานเดอร์ แสดงวิธีการวางแผนหลักสูตรระดับชาติของ
เซเลอร์และอเล็กซานเดอร์เช่นกัน เมื่อพิจารณาหลักสูตรของเซเลอร์ และ อเล็กซานเดอร์
พบว่ามีการเน้นเกี่ยวกับพื้นฐานเป็นอย่างมาก
เป็นแบบจำลองที่ออกแบบเพื่อแนะนำกระบวนการเลือกกิจกรรมของผู้เรียน
ความแกร่งเป็นพิเศษของผู้ออกแบบจำลองนี้คือ
มีความครอบคลุมกว้างขวางในรูปของการเชื่อมโยงหลักสูตรเข้ากับการเรียนการสอน
ด้วยการแสดงให้เห็นว่าวิธีการสอนต่างๆ (Teaching methods) และกลยุทธ์การสอน (Teaching strategies) ต่างๆ เป็นผลมาจากการวางแผนหลักสูตรความแกร่งที่สำคัญอื่นๆ
แบบจำลองนี้คือทุกขั้นตอนในกระบวนการพัฒนาหลักสูตรอาศัยหลักพื้นฐานทางสังคม ปรัชญา
และจิตวิทยา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น