บทที่ 6
แบบจำลองพัฒนาหลักสูตร
มโนทัศน์(Concept)
แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตร
คือการนำเสนอภาพความคิดที่ได้จากการวิเคราะห์เชื่อมโยงข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
โดยมีความมุ่งหมายที่จะนำเสนอความสัมพันธ์ของความคิดต่างๆ
ที่เกิดขึ้นในสาขาวิชาของตน
แบบจำลองที่เป็นที่รู้จักกันดีในสาขาวิชาหลักสูตร ได้แก่
แบบจำลองที่ถือเหตุผลของไทเลอร์
แบบจำลองนี้ บางครั้งเรียกว่า แบบจำลองจุดประสงค์/เหตุผล/วิธีการและความมุ่งหมาย
(objectives/classical/means-end models)
ในกระบวนการของหลักสูตรแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรจะเน้นที่องค์ประกอบของหลักสูตร เริ่มจากจุดประสงค์ตามด้วยเนื้อหา วิธีการเรียนการสอนหรือการจัดการเรียนรู้ และการประเมินผล
ผลการเรียนรู้((Learning Outcome)
1. มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแบบจำลองการพัฒนาหลักสูตร
2.
สามารถนำความรู้ในการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาหลักสูตรได้ถูกต้อง
สาระเนื้อหา(Content)
แบบจำลองพัฒนาหลักสูตร
“แบบจำลอง (Model) บางแห่งเรียกว่า รูปแบบ
โอลิวา เป็นคนแรกที่ใช้คำนี้ในสาขาวิชาการพัฒนาหลักสูตร”
เป็นการนำเสนอภาพความคิดที่ได้จากการวิเคราะห์เชื่อมโยงข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
ตั้งแต่เริ่มต้น กระบวนการ และย้อนกลับมาเริ่มต้น เป็นวัฎจักร ซึ่งเป็นรูปแบบที่จำเป็นในการให้บริการในลักษณะของข้อแนะในการปฏิบัติ
ซึ่งสามารถพบได้ในเกือบจะทุกแบบของกิจกรรมทางการศึกษา ในเชิงวิชาชีพแล้วมีแบบจำลองจำนวนมาก เช่น
แบบจำลองการเรียนการสอน (models of
instruction) แบบจำลองการบริหาร (models of administration) แบบจำลองการประเมินผล (models of
evaluation) และ
แบบจำลองการนิเทศ (models of
supervision) เป็นต้น
แบบจำลองบางรูปแบบที่พบในวรรณกรรมต่างๆ
บางแบบก็เป็นแบบง่ายๆ บางแบบก็มีความซับซ้อนค่อนข้างมาก และยิ่งมีความซับซ้อนมากเท่าใดก็ยิ่งมีความใกล้กับความเป็นวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์มากขึ้นเท่านั้น
บางแบบจำลองใช้แผนภูมิซึ่งประกอบด้วยสี่เหลี่ยมจัตุรัส กล่อง
วงกลม สี่เหลี่ยมผืนผ้า ลูกศรและอื่นๆ
ในสาขาวิชาที่เฉพาะเจาะจง
(เช่น การบริหาร การเรียนการสอน
การนิเทศ หรือ การพัฒนาหลักสูตร) แบบจำลองอาจจะมีความแตกต่างกันบ้าง
แต่ส่วนใหญ่จะมีความคล้ายคลึงกัน
โดยที่ความคล้ายคลึงจะมีน้ำหนักมากกว่าแบบจำลองแต่ละแบบดังกล่าวเหล่านี้
บ่อยครั้งจะได้รับการกลั่นกลองและปรับปรุงจากแบบจำลองเดิมที่มีอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้หลักสูตรหรือผู้ปฏิบัติหลักสูตร
ต้องรับผิดชอบต่อการเลือกใช้แบบจำลองที่มีอยู่แล้วในแต่ละสาขาวิชา
และหากไม่ชอบใจก็อาจจะออกแบบจำลองของตนเองขึ้นใหม่ได้
โดยมิได้ปฏิเสธแบบจำลองทั้งหมดที่มีอยู่เดิม
และอาจจะนำลำดับและขั้นตอนในแบบจำลองที่มีอยู่นั้นมารวมเข้าด้วยกัน
ออกมาเป็นแบบจำลองที่นำไปสู่การปฏิบัติได้แทนที่จะเริ่มใหม่ทั้งหมด
แบบจำลองทางสาขาวิชาหลักสูตรที่เป็นที่รู้จักกันดี
มักจะเรียกชื่อแบบจำลองตามชื่อของผู้ที่นำเสนอความคิดนั้น ๆ ในสาขาวิชาหลักสูตร
ได้แก่ ไทเลอร์ (Tyler) ทาบา (Taba) เซเลอร์และ
อเล็กซานเดอร์ (Saylor and Alexandder) วีลเลอร์และนิโคลส์ (Wheeler and Nicholls) วอคเกอร์ (Walker) สกิลเบค (Skilbeck) โอลิวา (Oliva) และ พรินท์ (Print)
อเล็กซานเดอร์ (Saylor and Alexandder) วีลเลอร์และนิโคลส์ (Wheeler and Nicholls) วอคเกอร์ (Walker) สกิลเบค (Skilbeck) โอลิวา (Oliva) และ พรินท์ (Print)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น